Marketing là Khách hàng! 


Ngày đó, vào một buổi chiều Sài Gòn nắng nhẹ, Bác và tôi ngồi ở một quán cà phê Việt Nam, kế bên là một tiệm Cà phê Starbuck sang chảnh và đông nghẹt khách. 

Bác là người Đức, là một doanh nhân rất thành công ở Sài Gòn. Tôi quen biết Bác đến nay đã hơn chục năm rồi. 

Chiều hôm ấy, hình ảnh bác trong làn khói thuốc, tô thêm đôi mắt biết cười phúc hậu, khiến tôi mãi không thể quên. Bác và tôi nói cười về rất nhiều chủ đề và trong đó có chủ đề về Marketing, nó đã khắc sâu trong tâm trí tôi. 

Bác hỏi tôi: "Tại sao tôi lại thích ngồi ở quán cà phê Việt Nam hơn là quán cà phê Starbuck bên cạnh?"

Tôi đáp: "Vì cà phê Starbuck thì không đủ mạnh như cà phê Việt Nam. Ở quán cà phê Việt này, người ta phục vụ tốt."

Bác: "Đúng rồi, quán cà phê Việt này phục vụ khách hàng rất tốt, tôi không cần phải đứng ở quầy xếp hàng dài và không cần phải thanh toán tiền trước tại quầy thì mới có cà phê uống. Ở đây, nhân viên rất thân thiện và quan tâm đến khách hàng, họ để ý ly cà phê của tôi, và hỏi tôi uống có ngon, có muốn dùng thêm gì không,..?. Đối với tôi, như vậy mới là phục vụ tốt và nhờ vậy tôi mới có hứng thú tận hưởng ly cà phê của mình. Một điểm nữa là tôi đang sống ở Việt Nam, và cà phê Việt là Number one, nó rất ngon và tôi cũng muốn ủng hộ người nông dân trồng cà phê ở đây."

Bác rít một hơi thuốc lá rồi tiếp tục hỏi tôi: "Marketing là gì?" 

Câu hỏi của bác tuy ngắn nhưng thú vị. Tôi đã im lặng vài giây và đã trả lời rằng: "Marketing là chạy quảng cáo, là để khách hàng biết đến thương hiệu của doanh nghiệp và sản phẩm của mình." Đương nhiên, tôi biết tôi đã trả lời sai vì lúc đó tôi chẳng có khái niệm nào hay hơn. ;) 

Bác: "Marketing là khách hàng!"

Tôi đã không thể hiểu ngay lúc đó và bác đã giải thích cặn kẽ cho tôi lý do, cho đến bây giờ nó là một bài học quý giá, giúp ích cho tôi rất nhiều trên con đường nghề nghiệp, đặc biệt là trong việc phát triển thương hiệu các nhân và phát triển thương hiệu doanh nghiệp. 

Theo bạn vì sao "Marketing là khách hàng."? 

Hãy để lại bình luận hoặc nhắn tin cho tôi để tìm câu trả lời thú vị và bổ ích này nhé!



Comments

Popular posts from this blog